วันพุธที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2553
เทคโนโลยีและศิลปะ
ผสานความสุขด้วยเทคโนโลยีและศิลปะกับ มร. มิน ปาร์ค
ดีไซน์สวยงาม ประโยชน์ครอบคลุมทุกฟังก์ชันการใช้งาน และระบบเทคโนโลยีไฮเทคล้ำสมัย คือใจความสำคัญที่ มร. มิน ปาร์ค ผู้จัดการทั่วไป แผนกอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน บริษัท แอลจี อีเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด พยายามตอกย้ำแก่กลุ่มผู้บริโภคในประเทศไทยผ่านกลยุทธ์ทางการตลาดที่สร้างสรรค์ เนื่องจากกลุ่มลูกค้าชาวไทยมีลักษณะพิเศษแตกต่างจากกลุ่มลูกค้าในประเทศอื่นๆ
กล่าวคือ ชาวไทยเป็นชาติที่ไวต่อการรับเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้ อาจเรียกได้ว่ามีบุคลิกที่ค่อนข้างเปิดกว้างและพร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ตลอดเวลา ดังนั้นธุรกิจต่างชาติซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ จึงต้องการแทรกตัวเข้ามาแข่งขันเพื่อแย่งส่วนแบ่งทางการตลาด ยกตัวอย่างเช่น โทรศัพท์ไอโฟน (iPhone) หรือโทรศัพท์มือถือ ซึ่งสามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตและมัลติมีเดีย ก็ได้รับเลือกให้เปิดตัวในไทยก่อนหน้าที่จะไปประเทศเกาหลี
ในกรณีนี้ ผู้จัดการทั่วไปซึ่งเป็นคนเกาหลีแท้ๆ แต่เข้ามาทำงานในประเทศไทยประมาณ 4 ปีแล้วกลับบอกว่า หากใช้เทคโนโลยีระดับสูงเพียงอย่างเดียวนั้นคงจะไม่สามารถเรียกร้องความสนใจจากชาวไทยได้ เพราะฉะนั้นจึงต้องเพิ่มเรื่องการออกแบบที่ดูสวยงามและมีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์เข้าไปด้วย เนื่องจากคนไทยชอบเรื่องความเป็นแฟชันและการเป็นผู้นำเทรนด์ ส่วนมูลเหตุที่จะอธิบายพฤติกรรมเหล่านั้น คุณปาร์คมองว่าเพราะคนไทยมี “Sense of Beauty” อยู่ในสายเลือดมาตั้งแต่เกิดนั่นเอง
สังเกตง่ายๆ จากเวลาออกไปกินข้าวตามร้านอาหารต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นร้านเล็กหรือใหญ่ ราคาถูกหรือแพง ส่วนมากมักจะได้รับการประดับตกแต่งอย่างมีสไตล์ด้วยกันทั้งนั้น ไม่เหมือนในประเทศเกาหลี คือถ้าอยากกินข้าวเคล้าบรรยากาศดีๆ จะต้องเตรียมตัวเตรียมใจจ่ายค่าอาหารมื้อนั้นในราคาที่หนักกระเป๋า และอีกสิ่งหนึ่งที่น่าประทับใจคือคนไทยสามารถผสานสิ่งต่างๆ ให้เป็นศิลปะอันสวยงามได้โดยไม่ต้องจ่ายเงินจำนวนมาก เพราะฉะนั้นสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ของบริษัท แอลจี เช่น ตู้เย็น เครื่องซักผ้า เตาไมโครเวฟ จึงออกแบบให้มีระบบเทคโนโลยีล้ำสมัยควบคู่ไปกับดีไซน์สวยเก๋ไม่ซ้ำใคร เพราะนอกจากจะต้องตอบสนองความต้องการด้านการใช้งานตามหน้าที่หลักแล้ว ยังต้องเติมเต็มความต้องการด้านความสวยงามที่แฝงอยู่ในความรู้สึกของคนไทยอีกด้วย ซึ่งการจะดีไซน์รูปแบบออกให้มีความแปลกตาน่าใช้ คุณปาร์คบอกว่าจำเป็นต้องทำให้ตัวเรามีความสุขก่อนเป็นอันดับแรก แล้วจึงกระจายต่อไปยังทีมงานรอบๆ ตัว
วิธีการสร้างความสุขให้เกิดขึ้นในระหว่างการทำงานนั้น คุณปาร์คเลือกใช้วิธีสร้างแรงบันดาลใจพร้อมกับเสนอผลตอบแทนดีๆ ให้ แถมยังเปิดโอกาสก้าวหน้าในการทำงานให้อีกด้วย เพราะเขาเชื่อว่าหากคนในองค์กรทำงานร่วมกันอย่างมีความสุข ทุกๆ คนก็จะหยิบพลังกายและใจที่ดีออกมาแปรเป็นความเข้มแข็ง องค์กรก็จะสามารถต่อสู้กับคนอื่นๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพในที่สุด ถึงแม้ในช่วงปีแรกๆ ของการทำงานอาจจะมีสะดุดบ้างเล็กน้อยเนื่องจากต้องปรับวัฒนธรรมให้เข้ากัน
ส่วนการสร้างความสุขให้เกิดขึ้นกับตนเองนั้น คุณปาร์คบอกว่าทำได้ไม่ยาก แค่ออกไปหาของอร่อยๆ กินเท่านั้นเอง ถึงแม้จะคุ้นลิ้นกับอาหารเกาหลี แต่เมื่อต้องปรับปุ่มรับรสให้เป็นแบบคนไทยก็ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด เนื่องจากอาหารอร่อย รสชาติก็เป็นแบบที่คนเกาหลีชอบ คือมีทั้งรสเปรี้ยว หวาน และเผ็ด คล้ายๆ กัน และเมนูยอดนิยมที่หากมาเมืองไทยแล้วไม่สั่งไม่ได้ก็คือแกงส้ม กะเพราหมูสับ และยำวุ้นเส้น
สำหรับมื้ออาหารที่จะทำให้คุณปาร์คมีความสุขสุดๆ ต้องบอกให้พนักงานยกส้มตำไทยมาวางไว้บนโต๊ะด้วย ไม่ต้องห่วงเรื่องจำนวนเม็ดพริกที่ใส่ลงไปในครก เพราะคุณปาร์คสามารถสั่งส้มตำเป็นภาษาไทยได้อย่างชัดถ้อยชัดคำว่าขอแบบ “เผ็ดๆ” !
ที่มา:
http://www.gourmetthai.com/newsite/happymeal/happy_detail.php?content_code=CONT1010
ป้ายกำกับ:
e-commerceเทคโนโลยีและศิลปะ
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น